กลุ่มของเสียอุตสาหกรรมยานยนต์
น้ำมันเบรค
ประเภทของเสีย
กลุ่มน้ำมันที่ใช้แล้ว
ชนิดของเสีย
น้ำมันเบรค
ตัวอย่างของเสีย
น้ำมันเบรคจากกระบวนการผลิตระบบเบรคของยานยนต
องค์ประกอบหลัก
- โมโนเมทิล อีเทอร์+ไตรเอทิลีนไกคอล (Monomethyl ether+Triethylene glycol) : 0 - 35%
- โมโนเอทิล อีเทอร์+ไตรเอทิลีนไกคอล (Monoethyl ether+Triethylene glycol) : 0 - 45%
- โมโนบิวทิล อีเทอร์+ไตรเอทิลีนไกคอล (Monobutyl ether+Triethylene glycol) : 0 - 70%
- ไกคอล ฮีลวีส (Glycol heavies) : 0 - 35%
- โพลีแอลคีน ไกคอล (Polyalkylene glycol) : 0-10%
- โมโนบิวทิล+อีเทอร์ไดเอทิลีน ไกคอล (Monobutyl Ether+Diethylene Glycol) : 0 - 10%
- โมโนเมทิล อีเทอร์+ไดเอทิลีน ไกคอล (Monomethyl Ether+Diethylene Glycol) : 0 - 5%
โมโนเอทิล อีเทอร์+ไดเอทิลีน ไกคอล (Monoethyl Ether+Diethylene Glycol) : 0 - 2%
คุณสมบัติทางกายภาพและเคมี
- จุดวาบไฟ (Flash point) : 121 – 135 °C
- ความถ่วงจำเพาะ (Specific gravity) : 1.02 - 1.05
- ค่าการละลายน้ำ (Water solubility) : 100%
- จุดเดือด (Boiling point) : >430 °F
คุณสมบัติของของเสียสำหรับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล
มีน้ำมันเป็นองค์ประกอบหลักมากกว่า 60% ขององค์ประกอบทั้งหมด
กระบวนการรีไซเคิล
- กรองเพื่อเอาของแข็งออกจากน้ำมันเบรค
- นำน้ำมันมาผสมกับไฮโดรเจนร้อนในถังปฏิกรณ์ เพื่อให้เกิดการแยกสถานะระหว่างของเหลวกับไอ
- เร่งปฎิกิริยาที่เครื่องปฎิกรณ์เพื่อกำจัดโลหะที่ละลาย
- เข้าสู่กระบวนการเติมไฮโดรเจน (Hydro-finishing) เพื่อให้เกิดปฎิกิริยา
- Desulfurization คือขบวนการกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ที่ออกมาพร้อมก๊าซทิ้ง
- Dechlorinition คือกระบวนการกำจัดคลอรีน
- Aromatic saturation คือกระบวนการที่เกิดการอิ่มตัวของอโรมาติก
- Hydrocracking คือกระบวนการแตกตัวโดยอาศัยตัวเร่งปฏิกิริยา โดยอาศัยการเพิ่มความดันของก๊าซไฮโดรเจนโดยหน้าที่ของไฮโดนเจน คือการทำให้สายของคาร์บอนบริสุทธิ์ปราศจากกำมะถันและไนโตรเจน
- ปรับปรุงคุณภาพทางเคมีและกลิ่น
ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการรีไซเคิล
- น้ำมันจากน้ำมันเบรค
ลักษณะการนำไปใช้ประโยชน์
- วัตถุดิบทดแทน (Alternative raw material)
ประเภทอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการรีไซเคิล
- ลำดับที่ 57 (1) โรงงานประกอบกิจการการทำซีเมนต์ ปูนขาวหรือปูนปลาสเตอร์
- ลำดับที่ 106 โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้วหรือของเสียจากโรงงานมาผลิตเป็นวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ใหม่
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535
- พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2550
- พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535
- พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535
- ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ. 2548
- ประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วของผู้ประกอบกิจการบำบัดและกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ. 2550
- ระเบียบกรมโรงงานอุตสาหกรรม ว่าด้วยเรื่องรายละเอียดหลักเกณฑ์การพิจารณาอนุญาตประเภทหรือชนิดของโรงงานลำดับที่ 105 และลำดับที่ 106 พ.ศ. 2545
ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดลักษณะของน้ำมันใช้แล้วที่ผ่านกระบวนการปรับคุณภาพ และเชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่จะนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในเตาอุตสาหกรรม เพื่อทดแทนน้ำมันเตา พ.ศ. 2547
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
[1] http://www.specestore.com/index.php?main_page=index&cPath=35622
[2] https://www.lakeland.edu/AboutUs/MSDS /PDFs/199/STP%20Brake%20Fluid.pdf
[3] http://www.lakeland.edu
[4] http://www.oilservethai.com