กลุ่มของเสียอุตสาหกรรมยานยนต์
แบบหล่อเหล็กซึ่งใช้งานแล้ว
ประเภทของเสีย
กลุ่มโลหะอื่นๆ
ชนิดของเสีย
แบบหล่อเหล็กซึ่งใช้งานแล้ว
ตัวอย่างของเสีย
แบบหล่อเหล็กซึ่งใช้งานแล้วจากกระบวนการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ไม่ใช่เหล็ก
องค์ประกอบหลัก
- เหล็ก (Iron) : 100%
คุณสมบัติทางกายภาพและเคมี
- ความหนาแน่น (Density) : 7.8 g•cm-3 ที่ 20 °C
- จุดหลอมเหลว (Melting Point) : 1536 °C
- จุดเดือด (Boiling point) : 2861 °C
- ความทนต่อแรงดึง (Tensile strength) : 42 - 48 Mpsi
- ความแข็งแรง ณ จุดคราก (Yield strength) : 26 - 32 Mpsi
- เปอร์เซ็นต์ความยืด (%Elongation) : 22 - 28 %
- ความแข็งแบบบริเนลล์ (Brinell hardness) : 82 - 100
คุณสมบัติของของเสียสำหรับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล
- ไม่ระบุคุณสมบัติเฉพาะ สามารถเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ทันที
กระบวนการรีไซเคิล
- คัดแยกสารปนเปื้อนที่ไม่ใช่แบบหล่อเหล็ก
- แยกแบบหล่อเหล็กจากลักษณะทางกายภาพ
- แบบหล่อเหล็กมีลักษณะทางกายภาพดี
- ทำความสะอาดแบบหล่อเหล็กด้วยน้ำมัน
- แบบหล่อเหล็กมีลักษณะทางกายภาพไม่ดี
- กระบวนการหลอม
- กระบวนการอัดเป็นแท่ง
ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการรีไซเคิล
- แบบหล่อเหล็ก
- แท่งเหล็ก
ลักษณะการนำไปใช้ประโยชน์
- วัตถุดิบทดแทน (Alternative raw material)
ประเภทอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการรีไซเคิล
- ลำดับที่ 59 โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการถลุง หลอม หล่อ รีด ดึง หรือผลิตเหล็ก หรือเหล็กกล้าในขั้นต้น
- ลำดับที่ 60 โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการถลุง ผสม ทำให้บริสุทธิ์ หลอม หล่อ รีด ดึง หรือผลิตโลหะในขั้นต้นซึ่งไม่ใช่เหล็กหรือเหล็กกล้า
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535
- พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2550
- พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535
- พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535
- ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ. 2548
- ประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการ สิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ของผู้ประกอบกิจการบำบัดและกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ. 2550
- ระเบียบกรมโรงงานอุตสาหกรรม ว่าด้วยเรื่องรายละเอียดหลักเกณฑ์การพิจารณาอนุญาตประเภทหรือชนิดของโรงงานลำดับที่ 105 และลำดับที่ 106 พ.ศ. 2545
- ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำยางรถที่ใช้แล้วเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2546
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
[1] http://www.azdiecasting.com/automobile-parts-die-casting-process
[2] Samuel L. Hoyt, 1954, Metals Properties, Mcgrew-hill book, New York, pp.3-15
[3] สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทยรหัสกรมโรงงานอุตสาหกรรม : 10 10 08
dingdong togel