ประเภทของเสีย
กลุ่มผง / ฝุ่นจากการผลิต
ชนิดของเสีย
ผงเบรค
ตัวอย่างของเสีย
เศษผงวัตถุดิบการผลิตผ้าเบรคสำหรับยานยนต์
องค์ประกอบหลัก
- เหล็ก (Iron) : 13.2 - 45.6%
- แกรไฟต์ (Graphite) : 26 - 32%
- ซัลเฟอร์ (Sulfur) : 2.4 - 3.3%
- แคลเซียม (Calcium) : 2.1 - 4.3%
- โลหะอื่น เช่น Zn,Mo,Cu,Al,Mg,K,Ba,Sb,Hg : ~5% (Balanced)
คุณสมบัติทางกายภาพและเคมี
- ความถ่วงจำเพาะ (Specific gravity) : 2.5
- ความทนต่อแรงดึง (Tensile strength) : 3400 MPa
- ความยืดหยุ่น (Modulus) : 28 - 72 GPa
คุณสมบัติของของเสียสำหรับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล
- ไม่ระบุคุณสมบัติเฉพาะ สามารถเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ทันที
กระบวนการรีไซเคิล
- คัดแยกสารปนเปื้อนที่ไม่ใช่ผงเบรคออก
- กระบวนการผสมกับวัตถุดิบชนิดอื่น
- กระบวนการขึ้นรูป
- กระบวนการตกแต่งชิ้นงาน
- กระบวนการเคลือบติดกับแผ่นโลหะ
- กระบวนการตกแต่งขั้นตอนสุดท้าย
ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการรีไซเคิล
ผ้าเบรค
ลักษณะการนำไปใช้ประโยชน์
- วัตถุดิบทดแทน (Alternative raw material)
ประเภทอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการรีไซเคิล
- ลำดับที่ 57 โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับซีเมนต์ ปูนขาว หรือปูนปลาสเตอร์
- ลำดับที่ 59 โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการถลุง หลอม หล่อ รีด ดึง หรือผลิตเหล็ก หรือเหล็กกล้าในขั้นต้น
- ลำดับที่ 60 โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการถลุง ผสม ทำให้บริสุทธิ์ หลอม หล่อ รีด ดึง หรือผลิตโลหะในขั้นต้นซึ่งไม่ใช่เหล็กหรือเหล็กกล้า
- ลำดับที่ 106 โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้วหรือของเสียจากโรงงานมาผลิตเป็นวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ใหม่โดยผ่านกรรมวิธีการผลิตทางอุตสาหกรรม
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535
- พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2550
- พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535
- พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535
- ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ. 2548
- ประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ของผู้ประกอบกิจการบำบัดและกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ. 2550
- ระเบียบกรมโรงงานอุตสาหกรรม ว่าด้วยเรื่องรายละเอียดหลักเกณฑ์การพิจารณา- อนุญาตประเภทหรือชนิดของโรงงานลำดับที่ 105 และลำดับที่ 106 พ.ศ. 2545
- ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำยางรถที่ใช้แล้วเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2546
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
[1] http://www.tradekorea.com/sell-leadsdetail/S00031154/steel%20wool.html
[2] D. Nabi Saheb and J.P. Joe, 1999, “Natureal Fiber Polymer Composites:A Review”, Polymer Technique, Vol. 18, pp. 351-363.
[3] http://clients.webmasterbangkok.com/environnet/wp/