ประเภทของเสีย
กลุ่มของเสียจากเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
ชนิดของเสีย
แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด
ตัวอย่างของเสีย
แบตเตอรี่รถยนต์
องค์ประกอบหลัก
- พลาสติก
- ตะกั่ว
- ยาง
- สารละลายกรดซัลฟูริก (H2SO4)
คุณสมบัติทางกายภาพและเคมี
- น้ำหนักเฉลี่ย ~ 14.250 กก.
คุณสมบัติของของเสียสำหรับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล
- แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด ที่เสื่อมสภาพและไม่สามารถใช้งานได้
กระบวนการรีไซเคิล
- คัดแยกและรวบรวมของเสียแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด
- แยกส่วนประกอบ ได้สารละลายกรด ถังพลาสติก แผ่นตะกั่ว
- นำสารละลายกรด ไปทำให้มีค่าเป็นกลาง โดยการเติมแคลเซียมคาร์บอเนต (CaCO3) ก่อนนำไปฝังกลบ
- ชิ้นส่วนพลาสติก นำไปล้างและทำให้แห้ง แล้วนำไปตัดเป็นพลาสติกชิ้นเล็กเพื่อหลอมเป็นพลาสติกใหม่
- แผงตะกั่วนำไปหลอมเป็นตะกั่วแท่ง
ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการรีไซเคิล
พลาสติก ตะกั่วแท่ง
ลักษณะการนำไปใช้ประโยชน์
วัตถุดิบทดแทน (Alternative raw material)
ประเภทอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการรีไซเคิล
- ลำดับที่ 74 (5) การทำหม้อเก็บพลังงานไฟฟ้า หรือหม้อกำเนิดพลังงานไฟฟ้าชนิดน้ำ หรือชนิดแห้ง และรวมถึงชิ้นส่วนของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว
- ลำดับที่ 106 โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้วหรือของเสียจากโรงงานมาผลิตเป็นวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ใหม่โดยผ่านกรรมวิธีการผลิตทางอุตสาหกรรม
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 และฉบับที่ 2 พ.ศ.2550
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
[1] http://www.3kbattery.co.th
[2] การรีไซเคิล แบตเตอรี่รถยนต์. สถาบันสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
[3] D.C.R. Espinosa et al. 2004. An overview on the current processes for the recycling of batteries. Journal of Power Source 135: 311-319
[4] โครงการสำรวจปริมาณและชนิดของซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์. กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม